Thursday, March 25, 2010

Mga Katao Sa Mega Manila: Manonood Kaya Ang "Party Pilipinas" Sa GMA-7?

Tags: Party Pilipinas, SOP, GMA-7, Kapuso, Mega Manila, ABS-CBN, ASAP, ASAP XV

Paunawa: Ang sumusunod na blog na ito ay may gawa ng kathang-isip lamang subalit maaaring maiugnay sa totoong pangyayari na sinasadyang makipanayam ang iba't-ibang saloobin ng mga katao. Anumang maiugnay na katao, kinaroroonan, o pangyayari ay may mainam na agam-agam lamang o di-sinasadyaan.

Usap-usapan na kung mapapayagpag nga ba ang bagong Sunday noontime musical variety show Party Pilipinas ng GMA-7 ngayong March 26, 2010 laban sa ASAP XV ng ABS-CBN. Ang target: maaliw at makisaya lahat sa mga kababayan hindi lamang ang buong Mega Manila kundi ang buong Pilipinas, lower-class o middle-class residents man. Umaasa ang pamunuan ng GMA-7 na makikinabang ang ordinaryong katao--bata man o matanda--na makatutok ng kanilang TV sets, lamang kung (1) pagkatapos ng kanilang pagsimba o iba't-ibang outings, at (2) kung may pagtanggap ng magandang alok tulad nang naipalabas ng GMA Supershow at Germspesyal noong 1980s hanggang 1990s sa kabila ng matinding batikos ng ending ng natsuging show ng SOP tatlong linggong nakalipas at ang patuloy na pamamayagpag ng ASAP sa buong Pilipinas na puro kabataan ang tumatangkilik nito.

Subalit kahit wala pang pormal na totoong ulat ukol sa pakikipanayam ng iba't-ibang baru-barong at middle-class homes sa buong Mega Manila (kung saang sinakop ang Metro Manila, Bulacan, Bataan, Pampanga, Cavite, Laguna, at Rizal) na nasanay na lamang tumutok ng Channel 7 (mahigit 30% ang kabubuang populasyon ng mga kabahayan nito, ayon sa AGB-Nielsen Media Research noong 2004 hanggang sa kasalukuyan) dahil sa paniniwalang malinaw at malakas na sistema ng analog TV signal na terrestrial, gumawa ako ng sariling kathang-isip na panayam ko sa kanila na nabanggit at naitanong ko kung kakayanin silang manood ng bagong show nito kasabay ng panonood nila ng Eat Bulaga! at iba't-ibang GMA-7 shows araw-araw at gabi-gabi.

May mga katangunan ko na dapat sagutin ng 10 kabahayan:

Q1: Papanoorin mo/ninyo ba ang bagong show na Party Pilipinas?

Q2: Kung sakaling pagandahin pa ang show, anong gusto mo/ninyo na inaabangan mo/ninyo?

Q3: Naniniwala ka ba na maging #1 na ang Party Pilipinas sa buong, Pilipinas, bukod sa Mega Manila?

Q4: Kahit puro GMA-7 artists lang ang magperform sa Party Pilipinas 'di tulad sa ASAP ng ABS-CBN na puro ABS-CBN artists lang, may sapat ka bang masuportahan sila o maging fan sa kanila sa panonood mo ng TV?

Q5: May balak ka bang ipagbilin ng kaanak mo, kaibigan o kabarkada mo, o kapitbahay mo para manood ng Party Pilipinas?

Q6: May panahon (ka ba/ba kayong) manood pagkatapos magsimba o iba't-ibang outings?

Narito ang kanilang sagot ukol sa tanong nabanggit:

Kabahayan 1: (sagot niya sa Q1) Oo naman. (sagot niya sa Q2) 'Yung kantahan na magaganda naman at walang lipsync. (sagot niya sa Q3) Hindi ko alam. (sagot niya sa Q4) Depende sa kagustuhan ko. (sagot niya sa Q5) Hindi ko makikialam baka magalit dahil sa kagustuhan ng panonood ng sariling TV channel. (sagot niya sa Q6) Siyempre, aabangan ko na lang.

Kabahayan 2: (sagot niya sa Q1) Oo naman. (sagot niya sa Q2) 'Yung patok na sayawan. (sagot niya sa Q3) Sabagay na wala akong alam. (sagot niya sa Q4) Depende sa kagustuhan ko. (sagot niya sa Q5) Pwede, maaring maibilin ko sa kanila kasi loyal Channel 7 sila. (sagot niya sa Q6) Naku, kung may panahon pa dahil may takdang outings ako.

Kabahayan 3: (sagot niya sa Q1) Hindi, gaya-gaya lang ang pagperform sa patok na foreign hits. (sagot niya sa Q2) 'Yung may originality na sariling atin (sagot niya sa Q3) Hindi ako alam. (sagot niya sa Q4) Oo naman, pero hindi ko aabangan ng Party Pilipinas. (sagot niya sa Q5) Depende. (sagot niya sa Q6) Pinalagiang pinatay ko ng TV para makatipid ng kuryente.

Kabahayan 4: (sagot niya sa Q1) Oo naman. (sagot niya sa Q2) 'Yung patok na parada. (sagot niya sa Q3) Depende kung may kagustuhan ng iilan pero hindi ang lahat. (sagot niya sa Q4) Depende sa kagustuhan ko. (sagot niya sa Q5) Hindi ko makikialam baka magalit dahil sa kagustuhan ng panonood ng sariling TV channel. (sagot niya sa Q6) Siyempre, aabangan ko na lang.

Kabahayan 5: (sagot niya sa Q1) Hindi naman. (sagot niya sa Q2) Wala akong kagustuhan (sagot niya sa Q3) Depende, bahala na sila. (sagot niya sa Q4) Hindi ako masyado kilala, nanood lang ako ng patok sa shows tuwing gabi sa Channel 7. (sagot niya sa Q5) Hinayaan ko na lang sila (sagot niya sa Q6) Wala akong pakialam.

Kabahayan 5: (sagot niya sa Q1) Wala akong napasyahang mapanood. (sagot niya sa Q2) Kung sana naman maibalik nang dati sa GMA Supershow (sagot niya sa Q3) Wala akong alam. (sagot niya sa Q4) Konti lang ang nakaalam, tulad kina Dingdong (Dantes) at Marian (Rivera)! (tawa niya) (sagot niya sa Q5) Hinayaan ko na lang sila (sagot niya sa Q6) Kung pwede lang, palaging nasa labas lang ako! (ngiti niya)

Kabahayan 6: (sagot niya sa Q1) Oo naman. (sagot niya sa Q2) 'Yung patok na birthday party at performance na paborito kong artista. (sagot niya sa Q3) Maaaring posible. (sagot niya sa Q4) Kung forever lang ako sa kanila, kung minsan sumideline ko sa artista ng kabilang istasyon! (ngiti niya) (sagot niya sa Q5) Pwede, kung gusto nila. (sagot niya sa Q6) Aabangan ko na lang kung papatok nito pati ang title nito.

Kabahayan 7: (sagot niya sa Q1) Hindi. (sagot niya sa Q2) Wala akong kagustuhan (sagot niya sa Q3) Maaaring posible. (sagot niya sa Q4) Iniingit ako minsan sa kanila sa bagong show, pero suporta lang ako ang fave kong artista sa paborito kong show. (sagot niya sa Q5) Pwede, kung gusto nila. (sagot niya sa Q6) Nagtatambay lang ako, palagiang pinatay ko ng TV.

Kabahayan 8: (sagot niya sa Q1) Oo minsan. (sagot niya sa Q2) Kahit ano, mapaganda naman ang palabas. (sagot niya sa Q3) Maaaring posible. (sagot niya sa Q4) Kahit ano, wala akong gaanong napansin. (sagot niya sa Q5) Sila na lang ang may gawa, wala akong paki. (sagot niya sa Q6) Kung may panahon tumutok sa TV kahit wala akong ginagawa.

Kabahayan 9: (sagot niya sa Q1) Oo. (sagot niya sa Q2) 'Yung magagandang kiligan ang loveteam sa stage na may marurunong kumanta kaysa magpalipsync. (sagot niya sa Q3) Maaaring posible. (sagot niya sa Q4) Lahat ng gusto ko, wala nang iba. (sagot niya sa Q5) Kung magustuhan ng kaibigan ko. (sagot niya sa Q6) Kung may panahon tumutok sa TV kahit wala akong ginagawa.

Kabahayan 10: (sagot niya sa Q1) Hindi, nanood lang ako ng ibang channel tulad ng sine, boksing, basketbol, kung ano-ano pa. (sagot niya sa Q2) Wala pa akong paki. (sagot niya sa Q3) Ewan ko lang. (sagot niya sa Q4) Kahit ano, wala akong gaanong napansin. (sagot niya sa Q5) Sila na lang ang may gawa, wala akong paki. (sagot niya sa Q6) Kung may panahon tumutok sa TV kahit wala akong ginagawa.

Iyan ang halaw ng kathang-isip ng pakikipanayam ko sa lahat ng loyal GMA-7 televiewers sa buong Mega Manila. Subalit 6 out of 10 lang ang maaring tumangkilik ng bagong show nito. Kaya tanging Mega Manila at National TV ratings ang magkakaalaman na kung gaan karami ng mga katao sa panonood ng TV sa bagong show ngayong Linggo ng tanghali sa GMA-7 na maitatapat sa ASAP ng ABS-CBN.

1 comment: